หน้าแรก ข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ “หมอระวี” วอน รบ.บรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตราพร้อมกัน ไม่ต้องแบ่งเป็นระยะ หวั่น “หมออนามัย” ไม่ได้บรรจุ ถูกหลอกเหมือนปี 55
ข่าวประชาสัมพันธ์

“หมอระวี” วอน รบ.บรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตราพร้อมกัน ไม่ต้องแบ่งเป็นระยะ หวั่น “หมออนามัย” ไม่ได้บรรจุ ถูกหลอกเหมือนปี 55

“หมอระวี” วอน รบ.บรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตราพร้อมกัน ไม่ต้องแบ่งเป็นระยะ หวั่น “หมออนามัย” ไม่ได้บรรจุ ถูกหลอกเหมือนปี 55

​ สยามรัฐออนไลน์  29 พฤษภาคม 2563 17:55 น.  การเมือง

หมอระวี  หมออนามัย  พ.ร.ก.กู้เงิน  โควิด-19

“หมอระวี” วอน รบ.บรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตราพร้อมกัน ไม่ต้องแบ่งเป็นระยะ หวั่น “หมออนามัย” ไม่ได้บรรจุ ถูกหลอกเหมือนปี 55 เตือน รบ.อย่าทำพฤติกรรม “เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล”

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ว่า ผลงานการควบคุมการระบาดโควิด-19 ของประเทศไทย เป็นผลงานหลังของรัฐบาล รวมถึงคนไทยทุกๆ คน และได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม หลักสำคัญอยู่ที่ฝีมือของแพทย์ไทย และการที่ประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขเชิงรุก ที่มีหมออนามัย และ อสม. กระจายอยู่ทุกชุมชนทั่วประเทศ ขณะที่หมออนามัย เป็นพี่เลี้ยงของ อสม. คอยทำงานเชิงรุก คอยตรวจคัดกรอง กักกันกลุ่มเสี่ยง อยู่กับประชาชนแบบญาติพี่น้อง นี่คือป้อมปราการที่เข้มแข็งสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ที่ต่างกับประเทศอื่นๆ ซึ่งหมออนามัยส่วนมากประจำอยู่ รพ.สต. เกือบ 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าพื้นที่จะห่างไกล ทุรกันดารและเสี่ยงภัยแค่ไหน เขาปิดทองหลังพระมาโดยตลอด มีน้อยครั้งที่เขาจะถูกชมเชย ยกย่อง

“หมออนามัยถูกมองข้ามเสมือนเป็นลูกเมียน้อยมาโดยตลอด ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 2 เรื่องสำคัญคือ การบรรจุเป็นข้าราชการ และเรื่องค่าตอบแทนวิชาชีพ ที่เรียกร้องมาหลายปี แต่ไม่เคยสำเร็จ ซึ่งมติ ครม. 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติการบรรจุข้าราชการ 45,000 กว่าอัตรา และเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่บุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ มตินี้เปรียบเสมือนฝนที่ตกลงมาชโลมใจ ทำให้เกิดขวัญกำลังใจอย่างมาก แม้จะเหนื่อยสายใจแทบขาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อเท่าใดก็ตาม แต่ก็มีกำลังใจ” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า ต่อมามติ ครม.เมื่อวันที่ 15 เม.ย. กำหนดให้การบรรจุข้าราชการ 45,000 กว่าอัตรา แบ่งเป็น 3 ระยะ ​ซึ่งกลุ่มหมออนามัยจะบรรจุในระยะที่ 3 ตั้งแต่ พ.ย. 2563 มติ ครม.ดังกล่าว ทำให้หมออนามัยเกิดคำถามว่า จะถูกหลอกอีกหรือไม่ เพราะเคยมีบทเรียนในปี 2555 ที่ ครม. มีมติบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 2 หมื่นกว่าอัตรา โดยแบ่งการบรรจุเป็น 3 กลุ่ม แต่สุดท้าย กลุ่ม 2 และ 3 ไม่มีการบรรจุเลย ทำให้หมออนามัยเริ่มเกิดความกลัวว่า ในสงครามชีวภาพครั้งนี้ เมื่อการระบาดโควิดคลี่คลายลง จะเกิดภาวะเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพลหรือไม่

“ในส่วนของเรื่องค่าตอบแทนวิชาชีพ ที่วิชาชีพแพทย์ พยาบาล เภสัช ทันตแพทย์ ได้รับมานานหลายปีแล้ว แต่หมออนามัยไม่เคยได้รับ และยังไม่เห็นน้ำใจเรื่องนี้จากรัฐบาล ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ​บรรจุข้าราชการ 45,684 อัตราพร้อมกันเลย ​อนุมัติค่าตอบแทนวิชาชีพให้ หมออนามัยทั่วประเทศ ผมหวังว่า หมออนามัยจะไม่เป็นขุนพลที่ถูกฆ่าหลังเสร็จศึกโควิด ด้วยเหตุผลว่า งบประมาณหมด ต้องรอต่อไป“ นพ.ระวี กล่าว

 

 

 

ดูทั้งหมด

แชร์